Tại Châu Á và Trung Đông, giá PP tăng mạnh hơn so với PE

 

Tại Trung Quốc, thị trường giao ngay lớn nhất thế giới, giá PP tăng thêm 12% kể từ giữa tháng Một trong khi mức tăng cộng dồn của giá PE trên thị trường trung bình là 5% đối với HDPE và film LLDPE. Mức tăng của thị trường LDPE thậm chí thấp hơn, ở mức 3% trong cùng kì.

Tại Đông Nam Á, Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy, giá PP tăng vọt thêm 14% trong một tháng rưỡi vừa qua. Trên thị trường PE, giá nhập khẩu tăng bình quân 5% trong khi mức tăng cộng dồn của HDPE khoảng 7-8%.
 
Để theo dõi tin mới nhất về sản xuất PP, vui lòng xem tại: http://www.longvanplastic.com (Chỉ dành cho thành viên)

Nhìn vào thị trường Trung Âu, thị trường PP của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá đáng mạnh giá bình quân khoảng 23% đối với raffia PP homo và fibre. Mức tăng này gấp đôi so với mức tăng tại thị trường PP Trung Quốc. Trong khi đó, Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy, giá thị trường PE nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng bình quân thêm 10% với LDPE và LLDPE, và 7% với film HDPE.

Trong khi đó, giá PP tại thị trường Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã tăng 5% trong khi PE nhích thêm 2-3% trong hai tuần vừa qua của tháng Ba.

Lí do đằng sao giá PP tăng tại các thị trường lớn này là PP giảm mạnh hơn trong thời gian suy thoái. Giá PP trên thị trường Trung Quốc lao dốc giảm 39% giữa mức đỉnh vào giữa tháng Năm năm 2015 và mức đáy vào giữa tháng Một năm nay, trong khi giá PE trong cùng kì giảm 25%. Các nhà máy PP than mới đưa vào hoạt động tại Trung Quốc cũng là nguyên nhân dẫn dẫn tới sự sụt giảm này.

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, giá raffia PP homo đã giảm 41% trong thời kì suy thoái gần như trong cùng thời gian. Mặt khác, mức giảm đối với PE là 29%. Điều này cũng lí giải mức tăng vọt 23% tại thị trường PP Thổ Nhĩ Kì so với nhiều thị trường khác